Tiêu chuẩn chất lượng phòng khách sạn dựa vào nguyên tắc nào

  -  

Trong khách sạn, công việc làm vệ sinh phòng theo đúng quy trình chuẩn thể hiện sự chuyên nghiệp và đặc biệt là đảm bảo đáp ứng những tiêu chuẩn vệ sinh theo quy định. Những công việc chính như làm vệ sinh phòng khách, đảm bảo phòng luôn sạch và đạt chuẩn luôn đòi hỏi những chuẩn mực và nguyên tắc riêng. Vậy những tiêu chuẩn ấy là gì? Quy định cụ thể ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và thảo luận qua bài chia sẻ dưới đây nhé!!!

Xem thêm Xe đẩy đựng dụng cụ vệ sinh

Tại sao phòng khách sạn phải luôn đạt được các tiêu chuẩn vệ sinh khi làm phòng?

Việc đáp ứng những tiêu chuẩn vệ sinh trong quy trình làm phòng khách sạn xuất phát từ những lí do và lợi ích sau đây:
  • Đây là yêu cầu bắt buộc trong công việc của các nhân viên, nhất là những khách sạn cao cấp, 3 – 5 sao, đảm bảo phòng sạch, trang thiết bị được sắp xếp gọn gàng và đúng vị trí.
  • Trong việc vệ sinh việc chuẩn bị dụng cụ vệ sinh vô cùng quan trọng, nó giúp công việc hiểu quả hơn. Vậy cần chuẩn bị xe đẩy làm vệ sinh, các dụng cụ tẩy rửa, hóa chất...
  • Vệ sinh là tiêu chuẩn tiên quyết giúp khách hàng bước đầu đánh giá chất lượng dịch vụ buồng phòng của khách sạn. Nó tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái khi khách hàng bước chân vào một căn phòng sạch sẽ, thoáng mát và mọi vật dụng được bố trí gọn gàng, ngăn nắp.
  • Phòng khách sạn được vệ sinh sạch sẽ còn duy trì và kéo dài tuổi thọ cho các đồ đạc, trang thiết bị và cơ sở vật chất.
  • Tiêu chuẩn vệ sinh là thước đo công việc cụ thể và chính xác, từ đó cho ra kết quả giống nhau đối với toàn bộ nhân viên làm phòng, đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ giữa tất cả các phòng, không phân biệt hạng phòng, loại phòng hay cấp độ nhân viên.



5 Tiêu chuẩn bất di bất dịch trong quy trình làm phòng

Dụng cụ làm vệ sinh
  • Các thiết bị, dụng cụ làm vệ sinh, xe dọn phòng khách sạn phải thuận tiện cho người sử dụng
  • Hóa chất tẩy rửa phải sử dụng đúng liều lượng, quy định, không gây độc hại cho người sử dụng
  • Vệ sinh sạch sẽ, đúng tiêu chuẩn đối với tất cả các thiết bị, dụng cụ làm vệ sinh sau khi hoàn thành công việc
  • Các thiết bị, dụng cụ làm vệ sinh không đạt tiêu chuẩn, cũ hay không đáp ứng yêu cầu công việc không được sử dụng

Đối với cá nhân nhân viên làm phòng

Nhân viên trước khi vào ca làm việc hay trước khi bắt đầu công việc làm phòng phải đảm bảo tuân thủ những tiêu chuẩn vệ sinh như sau:
  • Sử dụng đúng trang phục/đồng phục khách sạn. Quần áo được ủi thằng, không nhăn nhúm, sứt chỉ hay đứt cúc. Trang phục được giặt sạch, không có mùi hôi, đeo bảng tên/phù hiệu nếu có
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tóc tai gọn gàng.
  • Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định kiểm tra sức khỏe định kỳ theo phân công và chỉ định của khách sạn.

Phòng ngủ
  • Sàn nhà được lau chùi sạch sẽ, không bụi bẩn, vết ố trên gạch hay mùi hôi với những dung dịch tẩy rửa đã chuẩn bị trên xe dọn phòng khách sạn cao cấp .
  • Giường ngủ được làm sạch, không bụi bẩn, các côn trùng như rệp hay gián
  • Đồ vải như ga, vỏ gối phải được thay mới, không có vết ố hay rách, bị nhăn nhúm hay có mùi hôi.
  • Rèm cửa phải được giũ sạch bụi, thay mới nếu bị rách hay có vết bẩn
  • Đồ gỗ phải bóng, không bị mốc hay sức mẻ, các khe kẽ không có bụi, côn trùng hay mạng nhện
  • Đồ điện được đảm bảo hoạt động tốt, không bám bụi hay mạng nhện
  • Đồ thủy tinh được lau chùi sáng bóng, không mờ, không bụi, không sứt mẻ hay bị nứt. Bình nước không được có cặn bẩn hay có mùi hôi lạ
  • Minibar phải được lau sạch, khử mùi, đảm bảo hoạt động tốt, không có dấu vết của côn trùng.
  • Thùng rác được dọn dẹp sạch sẽ, dép đi trong nhà phải sạch.

Phòng tắm, phòng vệ sinh
  • Phòng không có mùi hôi tanh. Nền được lau và cọ sạch, tường và chân tường sáng bóng, khô ráo và không có vết ố bẩn hay bám mạng nhện.
  • Bồn tắm được cọ rửa sạch, khô, không dính bọt xà phòng hay vết bẩn. Lỗ thoát nước và nút chặn trên lỗ thoát nước được làm sạch không có dấu hiệu bị mốc.
  • Các thiết bị, đồ vật đặt cốc định như cầu bệt, vòi nước, vòi hoa sen, hệ thống cấp thoát nước được lau sạch và sáng bóng, thoát nước tốt, không sứt mẻ, rò rủ hoen ố hay có mùi hôi lạ.
  • Giá để treo khăn tắm, khăn mặt chắc chắn, sạch, không bám bụi bẩn hay sứt mẻ
  • Khay đựng amenties được làm sạch, chứ đầy đủ các đồ dùng cần thiết và đặt đúng vị trí khách sử dụng
  • Khăn tắm khách sạn, khăn mặt khách sạn, khăn lau tay được thay mới hàng ngày, khô ráo và không có mùi hôi hay bị ố, rách
  • Cửa phòng được lau chùi sạch sẻ, không có côn trùng hay bám mạng nhện

Thức ăn, đồ uống phục vụ khách
  • Thức ăn đảm bảo đúng định lượng, định tính
  • Nước uống được tiệt trùng, tinh khiết, không có mùi lạ
  • Ly phục vụ sạch sẽ, không sứt mẻ, nứt hay bám bụi, hoen ố
  • Hoa quả tươi ngon, khô ráo, không bị sâu dập, ủng hay thối.

Những tiêu chuẩn mà chúng tôi chia sẻ hy vọng sẽ hữu ích đối với những chủ khách sạn hay những nhân viên khách sạn mới vào nghề phục vụ buồng phòng khách sạn. Nắm rõ và hoàn thành 5 tiêu chuẩn vệ sinh sẽ giúp chủ khách sạn đánh giá tốt được tiêu chuẩn chất lượng phòng khách sạn, các công việc làm phòng được thực hiện đúng quy trình, đáp ứng yêu cầu, tiết kiệm thời gian và đảm bảo chất lượng phòng tốt nhất cho khách hàng.

Các bạn hãy chú ý theo dõi những bài viết về quy trình quản lý khách sạn được cập nhật hằng ngày tại blog nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Hãy để lại những thảo luận của bản thân dưới phần bình luận. Chúc bạn một ngày tốt lành.

Nếu bạn muốn biết giá xe dọn phòng khách sạn xin quí khách vui lòng liên hệ Địa chỉ: 33 Phan Bá Phiến, Phường12, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh ( Khu K300 Cộng Hòa )

Tổng đài: 1900.633.945 - 0938 856 733