Tổng quan về tỷ lệ Bounce Rate

  -  

Tổng quan về chỉ số Bounce Rate

Hiểu theo một cách đơn giản, Bounce Rate là chỉ số thể hiện cho tỷ lệ người dùng truy cập vào trang web. Và sau đó rời hẳn website mà không thực hiện bất kỳ một thao tác nào khác. Khái niệm này mang ý nghĩa gần như trái ngược với Time on site (thời gian ở lại trang). 

bounce rate

Theo đó, có nhiều nhận định cho rằng Bounce Rate cao sẽ không tốt cho website. Trang web có nhiều tỷ lệ chuyển đổi chỉ khi người dùng ở lại lâu hơn. Tuy nhiên, nhận định này sẽ có trường hợp đúng nhưng không đúng hoàn toàn. Tại sao? Tìm hiểu các phân tích sau.

Xét về mặt tối ưu trải nghiệm người dùng, những bài viết dạng cung cấp tin tức có tỉ lệ thoát trang cao sẽ xảy ra 2 trường hợp: 

  • Một là người dùng đã tìm được thông tin cần thiết và rời đi: Trường hợp này, chỉ số Bounce Rate cao cũng không ảnh hưởng quá nhiều. Bởi website đã thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
  • Hai là website của bạn đang truyền đạt những thông tin lan man, không đúng chủ đề người dùng đang tìm kiếm. Đặc biệt nếu xảy ra điều này với những Landing Page bán hàng, chỉ số Bounce Rate cao lúc này sẽ có hại đối với trang web.

Bounce Rate là gì?

Bounce Rate là tỷ lệ phần trăm số lượng người truy cập vào website và thoát hẳn trình duyệt mà không thực hiện bất kỳ một thao tác nào. Chẳng hạn như: click vào bài viết liên quan, banner, popup,…

Như vậy, giả sử website có tỷ lệ Bounce Rate là 87%. Điều này cho thấy cứ 100 người vào website thì có 87 người thoát khỏi trang web mà không có bất kỳ tương tác tiếp theo nào. 


bounce rate là gì

Vì thế, việc giảm tỷ lệ Bounce Rate là điều cần thiết. Dưới đây là một số lợi ích khi tối ưu tốt Bounce Rate.

  • Tỉ lệ Bounce Rate phản ánh thực trạng về phần trăm chuyển đổi trên web, giúp SEOer kịp thời có những thay đổi để tối ưu website. Từ đó tăng phần trăm bán hàng và chốt đơn trên web.
  • Đây cũng là một chỉ số khá quan trọng để Google đánh giá và xếp hạng một website trên kết quả tìm kiếm. Các trang website có tỉ lệ Bounce Rate thấp thường được đánh giá cao hơn. Và được ưu tiên khi xuất bản một bài viết mới để cạnh tranh thứ hạng từ khóa.
  • Nếu một trang web có tỉ lệ Bounce Rate quá cao, chứng tỏ website của bạn đang gặp một số vấn đề nghiêm trọng và cần tối ưu kịp thời. Đó có thể là chỉnh sửa về mặt giao diện, nội dung, bố cục website,…

Công thức tính Bounce Rate trong Google Analytics

Trong công cụ Google Analytics, Bounce Rate được tính như sau:

Bounce Rate = Tổng lượng thoát trong tổng thời gian/Số lần truy cập trong cùng khoảng thời gian đó

Lưu ý: Bounce Rate được đo trên cùng một trang và một khoảng thời gian nhất định.

Khi có một lượt click vào website thì Google sẽ tính đó là một Request. Nếu như chỉ số Bounce Rate quá cao, bạn có thể hiểu rằng nội dung bài viết này không còn phù hợp. Hoặc đây không phải là nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Bounce Rate bao nhiêu là tốt?

Tính đến thời điểm hiện tại, không có một tiêu chuẩn nào Google đưa ra để nhận định Bounce Rate bao nhiêu là tốt. Bởi mỗi website sẽ có tỷ lệ thoát trang khác nhau. Tuỳ thuộc vào loại hình kinh doanh mà chỉ số này sẽ cao hay thấp. 

bounce rate bao nhiêu là tốt

Thế nên, bạn cũng đừng quá lo lắng khi Bounce Rate cao. Hãy xác định nguyên nhân và tìm cách cải thiện tốt hơn. 

Những trang web thông tin thường sẽ có tỷ lệ thoát cao hơn khi chưa thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Còn đối với những trang bán hàng, bạn cần lưu ý tối ưu Bounce Rate càng thấp càng tốt.