Những cơn mưa kéo dài triền miên khiến cho việc vệ sinh chiếc
xe của bạn càng trở nên khó khăn hơn. Nếu không bảo quản đúng cách , chiếc xe dễ
bị han ghỉ , hỏng các bộ phận quan trọng làm cho xe vận hành không được tốt.
Rất nhiều người tìm đến với thú chơi xe
đạp thể thao , một phần cũng là do việc rèn luyện sức khỏe , một phần
cũng do đam mê và sở thích nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm bảo dưỡng
xe. Thường thì sau mỗi mùa mưa , xe thường bị bám bùn bẩn khiến cho xích líp bị
kẹt , han ghỉ hoặc khô dầu mỡ ..Lúc này các bộ phận như vòng bi hay trục sẽ xuất
hiện những tiếng kêu rất lạ khiến như tiếng vỡ vòng bi. Do vậy để bảo quản chiếc
xe đạp thể thao của mình được tốt bạn nên tham khảo những cách sau đây
Với những chiếc xe đạp dính bùn đất sau mưa, việc đầu tiên bạn
nên làm là rửa sạch xe,
+Bước 1: Rửa xe
Rửa xe giúp cho chiếc xe nhanh chóng loại bỏ được hết bùn đất
. Bước này khá đơn giản bạn chỉ cần giúp chiếc xe trở nên sạch sẽ hơn với nước.
Nhưng lưu lý tuyệt đối là không nên xịt vòi nước theo phương nằm ngang se khiến
trục bị hư hại và gỉ sét. Chỉ nên xịt thẳng vào má phanh và bộ phận tiếp xúc với
má phanh để làm văng hết cát trên bề mặt.
Nên sử dụng xà phòng để có thể rửa xe, đồng thời chổi mềm để
có thể vệ sinh thân xe. Nhưng lưu ý rằng những bộ phận như trục chuyển động hoặc
những bộ phận trước sau và tầng đĩa. Với những mẫu xe thể thao đời mới ( khung
hợp kim nhôm ) thì đa số lớp sơn đều được phủ một lớp nano chống xước dăm vì vậy
mà phải lưu ý dùng chổi hoặc khăn mềm để có thể làm sạch được những chi tiết nhỏ
.
Nên sử dụng xà phòng để có thể rửa xe, cùng loạt chổi mềm để
có thể vệ sinh thân xe.Nên lưu ý là những mẫu xe đạp thể thao này dù là mẫu xe
đời mới có lớp sơn phủ nano nhưng vẫn phải dùng chổi và khăn mềm để vệ sinh.
+Bước 2: Xịt khô các bộ phận của xe
Sau khi rửa xe xong bạn nên dùng hệ thống vòi xì để có thể
xì khô những chi tiết nhỏ còn đọng lại nước trong các chi tiết nhỏ để tránh rỉ.
Nếu xích bị rỉ sét, có thể dùng dung dịch dầu hỏa pha lẫn dầu
diesel để vệ sinh lớp rỉ bám.Bước tiếp theo nên sử dụng dầu hỏa để vệ sinh từng
mắt xích . Sau đó thì dùng khăn để có thể lau khô phần phía dưới.
Tiếp theo, sử dụng dầu hỏa (hoặc bình xịt xích chuyên dụng)
vệ sinh sạch sẽ từng mắt xích. Sau đó, dùng khăn sạch lau khô ngay phía dưới.
Tuyệt đối không sử dụng dầu nhớt xe máy để làm sạch hoặc bôi trơn xích bởi đặc
tính của dầu nhớt xe máy bám bụi rất nhanh, khiến xích càng nhanh đóng bẩn. Sau
khi vệ sinh xích, dùng máy xịt khô dung dịch dầu hỏa còn bám lại trên bề mặt
xích.
+Bước 3: Tháo xe, vệ
sinh các chi tiết nhỏ
Sau khi đã làm sạch phần lớn vẻ ngoài, phần tiếp theo đòi hỏi
phải tỉ mỉ hơn trong từng chi tiết nhỏ, yếu tố quan trọng hơn nhiều so với việc
rửa xe.
Chỉ cần những dụng cụ đơn giản đã có thể tháo lắp chiếc xe đạp
dễ dàng.
Tiến hành tháo rời các bộ phận nhỏ hơn trên xe như: bánh trước/sau
(trục); cổ phốt; giảm xóc; trục giữa… Đa số các mẫu xe đạp thể thao đời mới, chỉ
cần thao tác rất đơn giản để có thể tháo rời các chi tiết lớn. Một số chi tiết
nhỏ hơn như cổ phốt, cùm phanh, trục thì phải dùng bộ dụng cụ riêng (vít, lục
giác).
Chỉ cần thao tác gạt đơn giản, người dùng có thể dễ dàng
tháo rời trục bánh trước và sau.
Sau khi tháo rời hai trục trước và sau, tháo cổ phốt xe và bộ
giảm xóc phía trước để vệ sinh. Đối với loại giảm xóc trước dạng bơm dầu, kiểm
tra trên thanh cổ phốt xem có vết dầu, hoặc vết bẩn do chảy dầu hay không. Nếu
phát hiện các vết này, thường thì do nguyên nhân là bị rách phớt dầu bên trong.
Thay phớt dầu cũng khá đơn giản và dễ dàng mua tại Hà Nội. Sau đó sử dụng dung
dịch RP7 xịt quanh hai thanh của giảm xóc. Lau bằng khăn sạch, bôi thêm mỡ chịu
nhiệt (mỡ Cantex, có độ dẻo cao) vào hai thanh giảm xóc và lỗ cổ phốt.
Nên sử dụng loại mỡ chịu nhiệt Cantex có bán sẵn trên thị
trường để duy trì việc bôi trơn bên trong các chi tiết. Trong quá trình thực hiện
cũng nên đi găng tay để tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất.
Tiếp theo, tháo rời hai trục của bánh xe (trục giữa và trục
sau) để vệ sinh bộ phận vòng bi ở bên trong. Đây là bộ phận rất quan trọng, nếu
phát hiện cát hoặc bùn phía trong ổ bi phải tháo ra và vệ sinh sạch sẽ. Sau đó
bôi mỡ chịu nhiệt vào bên trong. Cơ cấu ổ bi của cả ba trục (moay-ơ) đều giống
nhau, việc vệ sinh và tháo lắp cũng trên nguyên lý như nhau.
Trục giữa là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất, nên thường xuyên kiểm
tra ổ bi phía bên trong.